Bí mật lãnh đạo từ Jeff Bezos

Với sự ra đi của Steve Jobs, Jeff Bezos hiện được xem là CEO và là nhà triết học hàng đầu của làng công nghệ, người thừa kế xứng đáng của Jobs. Ông đã cho chúng ta rất nhiều lời khuyên, từ nên đọc sách gì đến làm thế nào để giải tỏa áp lực. Và đây là những lời khuyên của Jeff Bezos về lĩnh vực kinh doanh.

Dưới đây là 10 bài học về lãnh đạo của Jeff Bezos, người được xem là Steve Jobs mới của làng công nghệ.

1. Chiến lược được lập ra trên cơ sở những mục đích không thay đổi

Bán son môi, ghế máy kéo, máy đọc sách và dịch vụ lưu trữ dữ liệu là một kế hoạch lớn của Bezos với ba mục đích không đổi: cung cấp nhiều lựa chọn hơn, giá thấp hơn, và dịch vụ giao hàng nhanh chóng, đáng tin cậy.

2. Luôn nghĩ về khách hàng

Bezos đã từng mang một chiếc ghế trống vào các cuộc họp để buộc các nhà điều hành nghĩ về một yếu tố quan trọng không có mặt trong phòng họp: Khách hàng. Bây giờ, chiếc ghế trống đó đã được thay thế bởi những nhân viên được đào tạo đặc biệt, đại diện cho khách. Khi họ phản đối một vấn đề nào đó, các nhà điều hành sẽ phải cân nhắc lại.

3. Sẵn sàng bị hiểu lầm trong thời gian dài

Nhiều hoạt động của Amazon ban đầu có vẻ thua lỗ, và những hoạt động này đôi khi làm cho giá cổ phiếu của công ty giảm trong một thời gian dài. Với Bezos, nếu các sáng kiến mới có ý nghĩa chiến lược đối với ông, ông sẵn sàng chấp nhận thua lỗ về tài chính trong năm đến bảy năm.

4. Có hai loại công ty: những công ty cố gắng để tính phí nhiều hơn, và những công ty cố gắng tính phí ít hơn. Chúng tôi sẽ là loại thứ hai

Rất nhiều nhà bán lẻ nói về việc giữ nguyên chi phí và đưa đến cho khách hàng nhiều lợi ích hơn. Tuy nhiên, rất ít công ty nỗ lực làm điều đó như Amazon, nơi mà tiết kiệm là một trong tám giá trị chính thức của công ty. Lợi ích thu được từ việc bán đồ nội thất văn phòng giá rẻ là: giá trị thị trường của công ty đạt 90 tỷ USD và tỷ lệ tăng trường doanh thu là 35%.

5. Xác định nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra chiến lược làm việc

Các dự án lớn của Amazon như máy tính bảng và máy đọc sách Kindle đều được xác định từ mong muốn và nhu cầu của khách hàng, chứ không phải là từ thị hiếu của các kỹ sư. Nếu khách hàng không có nhu cầu về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, nó sẽ được bỏ đi ngay lập tức, ngay cả khi điều đó có nghĩa là bỏ đi một bộ phận quan trọng.

6. Văn hóa của chúng ta là thân thiện và sôi nổi, nhưng nếu có quá nhiều sức ép, chúng ta sẽ rơi vào tình trạng căng thẳng

Dữ liệu đóng vai trò quan trọng nhất đối với Amazon, đặc biệt là phản ứng của khách hàng đối với các tính năng khác nhau hoặc các thiết kế của trang. Bezos gọi nó là “văn hóa của những số liệu”. Với hàng tá thách thức thế này mỗi tuần, không có nhiều thời gian để giao tiếp với nhau.

7. Nếu bạn muốn sáng tạo, bạn phải sẵn sàng cho thất bại

Lúc đầu, công ty thuê rất nhiều biên tập viên để viết các bài đánh giá về các cuốn sách và âm nhạc, nhưng sau đó, những bài đánh giá này đã được thay thế bằng các bình luận của khách hàng. Amazon đã từng thất bại khi bước vào lĩnh vực bán đấu giá. Bezos coi những sự thất bại này như một phần của cuộc sống, miễn là Amazon có thể học được nhiều điều có ích.

8. Trong quá khứ, bạn dành 30% thời gian để tạo nên một dịch vụ tốt và 70% thời gian để quảng cáo nó. Ngày nay, điều đó đã bị đảo ngược

Điều ngạc nhiên là ngân sách quảng cáo của Amazon quá ít cho một nhà bán lẻ với quy mô như vậy. Bezos tin rằng văn hóa truyền miệng ngày xưa ngày càng quan trọng hơn trong thế giới số, do đó ông ưu tiên những cải tiến nhỏ khiến khách hàng hài lòng.

9. Mọi người phải sẵn sàng để trả lời các cuộc gọi

Khiếu nại và phàn nàn có thể sẽ rất nhiều trong thời đại của blog và mạng xã hội. Bezos yêu cầu hàng nghìn quản lý của Amazon, bao gồm cả ông, tham dự một đợt đào tạo về trả lời điện thoại kéo dài 2 ngày mỗi năm. Lợi ích từ việc này: mọi người học được đức tính khiêm tốn và cảm thông với khách hàng.

10. Đây là ngày đầu tiên (Day 1) của Internet. Chúng ta vẫn còn rất nhiều điều phải học hỏi

Bezos đưa ra nhận định này lần đầu tiên vào năm 1997, trong lá thư đầu tiên ông gửi cho các cổ đông của Amazon. Tại trụ sở mới của Amazon, hai trong số những tòa nhà lớn nhất là Day 1 North và Day 1 South. Trong các buổi phỏng vấn, Bezos vẫn nói về Internet như một thế giới chưa được khám phá, chưa được hiểu đầy đủ, và sẽ luôn xuất hiện những điều ngạc nhiên mới.

 Theo Vcamp.vn | Nguồn: Forbes